Giá cước vận tải biển gây khó cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh

Sau thời gian sản xuất cầm chừng để thực hiện giãn cách, ứng phó với dịch, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nhanh chóng phục hồi sản xuất nhưng lại phải đối mặt với giá cước vận chuyển tăng cao.

Để ứng phó với dịch COVID-19, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nhanh chóng phục hồi sản xuất sau Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng linh hoạt, an toàn dịch bệnh trong tình hình mới.

Tuy nhiên, doanh nghiệp đang đối mặt với giá cước vận chuyển tăng cao, tác động lớn tới nguồn kinh phí doanh nghiệp.

Khó đặt chỗ

Khó đặt chỗ là tình hình chung của các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa đi thị trường quốc tế. Không những các doanh nghiệp khó đặt chỗ container rỗng, mà chi phí vận chuyển còn tăng cao, khiến cho chi phí hàng hóa đội lên nhiều lần khi đưa được đến thị trường đích.

Từ tháng 10/2021 đến nay, các hãng tàu CMC, Yang Ming , OOCL, Wan Hai, Mearsk Line, Cosco, ZIM đã tăng thêm từ 2.000-5.000 USD/container 40feet cho các tuyến dịch vụ từ Việt Nam đi Mỹ, châu Âu, Australia, Nga. Với mức tăng như trên, hiện giá đi Mỹ đã chạm mốc 20.000 USD/container 40feet; cước của một container đến một số cảng biển tại Nga đã tăng lên mức 15.000 USD/container 40feet. Đối với container lạnh cũng đã tăng gần gấp đôi, lên 13.000-14.000 USD/container 40feet. Đối với hàng nhập khẩu về Việt Nam, giá cước tàu từ các cảng Ningbo, Shanghai, Qingdao cũng tăng cao nhất trong lịch sử, lên tới 2000USD- 2500USD /1 cont 20feet ( tăng gấp hơn 10 lần cùng thời điểm năm ngoái).

Theo bà Hoàng Hải Yến, Tổng Giám Đốc Công ty Cổ Phần Ewin Group, hiện doanh nghiệp đang rất lo lắng khi giá cước vận tải biển vẫn trên đà tăng. Không những cước vận tải cao mà việc đặt chỗ trên tàu cũng khó khăn dẫn tới doanh nghiệp không kịp nguồn hàng cung cấp cho thị trường, chi phí tăng cao dẫn tới giá bán hàng vẫn tiếp tục tăng.

Tình trạng này kéo dài cả năm nay từ khi dịch bùng phát, song mức độ thiếu ngày càng nghiêm trọng bởi khi dịch tạm lắng, các doanh nghiệp đều bắt đầu khôi phục sản xuất trong điều kiện bình thường mới, để cung ứng các đơn hàng còn ứ đọng trong gần 4 tháng giãn cách, sản xuất cầm chừng, vì vậy nhu cầu vận chuyển tăng mạnh nên càng thêm thiếu container.

Ewin Group Nỗ lực đáp ứng đơn hàng đúng hẹn

Mặc dù giá cước vận chuyển hiện nay đang gây tác động lớn với các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, xuất nhập khẩu, nhưng các doanh nghiệp vẫn phải nỗ lực để đặt hàng. Hiện nay chúng tôi phải đặt trước cả 1-2 tháng mới có container cho lô hàng nhập khẩu trong những tháng tới, giá tàu tăng lên trên 2500USD/ 1 cont 20feet nhưng để giữ uy tín với khách hàng, Ewin vẫn phải cố gắng để làm, qua đó khách hàng nhận thấy thiện chí của doanh nghiệp.

Nhờ vậy, nhiều đối tác đã chia sẻ cước phí bằng cách như giãn thời gian giao hàng và chia sẻ phí logistics… Những lúc khó khăn, doanh nghiệp mới thấy được tầm quan trọng của câu “buôn có bạn, bán có phường.”

CÔNG TY CỔ PHẦN EWIN GROUP

Địa chỉ NM/VP: Đường Triệu Quang Phục,Phường Cẩm Thượng, TP Hải Dương

Web: www.e-win.vn

Hotline: 0936913393

Ewin Hà Nội:

Văn phòng: Tổ 16, Thị Trấn Đông Anh, Huyện Đông Anh, TP Hà Nội

Tel: 0933299959

Ewin Đà Nẵng:

Văn phòng: 696 Nguyễn Hữu Thọ, Khuê Trung, Đà Nẵng

Tel: 0911799444 – 0905610222

            

Trả lời